Công ty Xây dựng thiết kế viện bảo tàng lịch sử

bảo tàng xác thai nhi ở thái lan



Về cơ bản các chương trình giáo dục của bảo tồn đều tạo theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, tuy nhiên, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, bắt mắt, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tiễn gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tàng, trẻ thơ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được ra đời tại nhiều bảo tàng để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao dịch theo nhóm rất ý nghĩa.

Để thực hành tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt nói cách khác vai trò của bảo tàng trong đời sống xã hội, để bảo tàng thật sự hấp dẫn, cuộn ngày một đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng đổi mới, rộng rãi hóa các hoạt động, hướng tới đích cung cấp công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công tác GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của xã hội hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự tiện lợi và thoả thích khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo lập khoảng trống văn hóa phù hợp để học trò được dự hđ sáng tạo tại bảo tồn, thì sự phối hợp và liên kết chém đẹp giữa các chương trình giáo dục học sinh của các bảo tàng với ngành GD, đặc thù là các sở GD, các dài, vững chắc sẽ giúp cho các chương trình GD đạt ý nghĩa cao hơn.

Đây là thể tích giúp học trò trải nghiệm, tương tác, bàn thảo, đàm luận, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và tả sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục tích cực. Những hđ này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi hữu ích cho trẻ em, các bảo tàng còn tổ chức những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí óc vấn sự tham dự phần lớn của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tàng Lịch sử quốc gia, hình thức này có mặt trên thị trường từ năm 2007 và nhanh chóng trở thành sân chơi hữu ích, lý thú, thu hút học sinh phổ biến trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “ảnh hưởng”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của thân phụ từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng thú, ham tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
bên cạnh đó, cho dù đã có những cách tân tích cực từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở Việt Nam vẫn chưa thật sự cuốn được công chúng, đặc trưng là bạn teen, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình GD công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm khuyến mãi trị bảo tàng và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Xem tiếp vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tàng đã có mặt trên thị trường, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các tài sản của con người và vì ích lợi trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống cảm xúc và tinh thần của loài người…”.(1)

Ở các nước có ngành bảo tàng tăng trưởng, phần lớn các bảo tàng đều có trung tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hoạt động giáo dục. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là trẻ nít học và dùng bảo tàng. Họ ngày càng được tham gia tích cực hơn vào quá trình tổ chức trưng bày, trực tiếp vào việc bề ngoài ý tưởng, chủ đề, ND, các biện pháp trưng bày... nghĩa là các khâu quan trọng nhất của công việc đơn vị triển lãm hiện vật bảo tàng.

bảo tàng bắc giang ở Thành phố Hà Nội Với sự cách tân về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng tầng lớp làm trung tâm, vai trò giáo dục trong bảo tồn ngày càng được tôn trọng, thúc đẩy mạnh mẽ, tích cực đến các hđ khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động phát triển của mỗi bảo tồn, song song, cứ vào ưu điểm, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng cụ thể để đa dạng hóa các loại hình hđ đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hoạt động quảng bá tri thức - GD của bảo tồn kết thúc là sự chuyển giao một chiều từ người GD (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự luận bàn hai chiều, tương tác ảnh hưởng lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ chẳng phải chỉ một chiều.

Và rốt cục, công việc GD của bảo tồn có đạt được ý nghĩa hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được đào tạo để trở thành nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình GD hiệp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tồn không hề chỉ là giáo dục trẻ con mặc dầu trẻ em có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.

http://thietkebaotang.com/

Vài nét về công việc GD ở các bảo tồn Đất Việt

Ở VN, nhận thức về hoạt động giáo dục của bảo tàng giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – quảng bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “giáo dục”, tức là cách tân cách tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hđ mang tính GD phổ biến và chất lượng cao hơn nhằm lôi cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho tầng lớp.

Các chương trình GD được ngoại hình cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ em, bạn teen, sinh viên, đay đả, cao niên, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mịt, dị tật...) loại hình của các hoạt động GD cũng rất nhiều: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tàng là hấp dẫn, có ích, niềm vui và sáng tạo.

Cùng với giai đoạn PT lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày một lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu từng lớp. Ngày nay, bảo tàng nhiều về loại hình, tính chất, quy mô, hình thức đơn vị nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng cơ bản các quan điểm đều hợp nhất bảo tàng có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng giáo dục công nghệ, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và giáo dục khoa học là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng GD, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công việc giáo dục. Cùng với đó là việc đơn vị các hđ dành cho công chúng mang tính GD như tổ chức các hoạt động liên quan, trải nghiệm cho các đối tượng (chủ yếu là học sinh) phê duyệt hình thức phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học VN, bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, bảo tàng Mỹ thuật VN, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Muốn bán thiết bị tài xỉu bịp không tang Tỉnh Bắc Giang

Phương pháp đăng ký sàn Binance - Phương pháp đăng ký Binance HOT nhất 2018 từ A đến Z

Đăng Livemixtapes Comment